หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2553

HiSaver : ปลั๊กประหยัดไฟ ตัดไฟเมื่อไม่มึใครอยู่!!

image

หลายท่านอาจเคยประสบปัญหา (อย่างผม :p) จากการที่พวกเรานั้น มีอุปกรณ์ไฟฟ้าหลายอย่างในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ โทรทัศน์ เครื่องพิมพ์เอกสารและอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ ที่มีโหมด standby เพื่อรอรับคำสั่ง บางครั้งนั้นเราจะปิดการใช้งานไว้ด้วยรีโมท อย่างโทรทัศน์ เราก็จะกดปิดที่รีโมท โดยไม่เดินไปปิดที่ปุ่ม power ที่จอ หรือเครื่องพิมพ์เอกสาร (printer) ที่เราเพียงเปิดใช้งานเมื่อต่อคอมพิวเตอร์ แต่บางครั้งเราเดินออกจากห้องไปไหนนานๆ ไม่ได้ใช้ ก็จะเป็นการเปิดทิ้งไว้โดยใช้เหตุ อะไรต่างๆที่กล่าวมานี้ เป็นสาเหตุส่วนที่หนึ่งทำให้เสียค่าไฟโดยเปล่าประโยชน์ และเป็นผลตามมาให้โดนผู้ที่ออกค่าไฟที่บ้านว่าได้ (ผมนี่แหล่ะ โดนคุณแม่บ่น :D)

HiSaver คือรางปลั๊กไฟที่มีตัวตรวจจับการเคลื่อนไหวของบุคคลที่อยู่บริเวณนั้น เมื่อไม่มีการเคลื่อนไหวภายในบริเวณนั้นนานเกิน 10 นาที จะทำการตัดไฟ โดยปลั๊กไฟตรวจจับการเคลื่อนไหวนี้ เหมาะกับบุคคลซึ่งใช้คอมพิวเตอร์แล้วเปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าเสริมอื่นๆอย่างลำโพง หรือเครื่องพิมพ์เอกสาร ฯลฯ ซึ่งสมมติว่าเราเปิดคอมพิวเตอร์ลำโพงและเครื่องพิมพ์เอาไว้ เมื่อไหร่ออกไปนอกห้องเกิน 10 นาที HiSaver จะตัดไฟตามแต่ละอุปกรณ์ที่เรากำหนดไว้ 

ราคาของเจ้า HiSaver นี้ก็ $109.99 เมื่อเทียบกับรางปลั๊กไฟปกติแล้ว นับว่าค่อนข้างสูงเลยทีเดียว สำหรับใครที่คิดว่าไม่จำเป็น การเปิดปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าเหล่านี้ด้วยตัวเอง ก็นับว่าสามารถประหยัดไฟได้แถมไม่ต้องเสียเงินซื้อรางปลั๊กแบบนี้ด้วยนะครับ

อ้างอิง : ecofriend

3 ความคิดเห็น:

  1. แล้วถ้าใช้ พัดลมเสียบปลั๊กไว้ ซึ่งเปิดให้มันส่าย อย่างนี้แล้วปลั๊กก็ไม่ตัดซิ เพราะมันเคลื่อนไหวอยู่ตลอด =_=

    ตอบลบ
  2. อืมมม....... เป็นอะไรที่น่าคิดมากๆครับ มีเหตุผลมากๆ เสียตังสามพันกว่าบาทเพื่อมาประหยัดไฟ แต่มีจุดอ่อนห้ามใช้กับพัดลมที่หมุนไปมา... ฮ่าๆๆ

    ตอบลบ
  3. ถ้าตรวจสอบความเคลื่อนไหวได้ขนาดนนั้น คงมีปัญหากับเรื่องยุงและแมลงต่างๆ :-)
    คิดไปไกลจริงๆ

    ตอบลบ