หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2553

Deadline : เส้นสัญญาณจราจรบนถนนแบบใหม่

ไม่ว่าประเทศไหนๆ การตีเส้นจราจรบริเวณจุดที่ต้องหยุด ไม่ว่างจะเป็นทางแยก ทางข้ามมาลาย ลักษณะของเส้น จะเป็นถูกตีเป็นลักษณะเส้นตรงเสมอดังรูป เมื่อเราขับรถผ่านหรือต้องหยุดจอด เราอาจจะไม่รู้สึกอะไร เพราะก็คือเส้นแบ่งเขตกำหนดพื้นที่ธรรมดา
image
แต่ในงาน SEOUL INTERNATIONAL DESIGN COMPETITION 2010 นั้น jung soo kim, chin hyun ju  และ AnDstudio จากประเทศเกาหลี ได้ออกแบบผลงานเส้นสัญญาณจราจรใหม่ โดยมีผลงานที่ชื่อว่า “Deadline” ซึ้งใช้ต้นทุนเพิ่มอีกเพียงน้อยนิด แต่ให้ศักยภาพในการบีบให้ผู้ขับรถหยุดรถได้ดีขึ้น
image
Deadline คือ เส้นหยุดจอดของรถบริเวณแยกหรือทางม้าลายรูปแบบใหม่ ที่มีแนวคิดบนพื้นฐานทางจิตวิทยาของคนเรา ด้วยหลักการง่ายๆที่ว่า ถ้าสมมติเราเปรียบเส้นแบ่งเลนส์ถนนเหมือนกำแพงที่ขนาน เมื่อเราเดินไปเรื่อยๆ จะไม่รู้สึกอะไร แต่ถ้ากำแพงที่เรากำลังเดินเข้าไป เกิดเป็นกำแพงที่ยิ่งเดินแล้วลู่เข้าล่ะ? ยิ่งเดินเข้าไปยิ่งรู้สึกแคบอึดอัด จะทำให้เรารู้สึกเหมือนอยากเคลื่อนตัวเข้าไปสู่ทางนั้นด้วยความเร็วที่ช้าลง ดังนั้นแล้ว ด้วยหลักการนี้เอง เส้นหยุดจอดรถรูปแบบใหม่นี้ จะบีบให้เรารู้สึกไม่อยากเข้าไปตรงส่วนนั้นเมื่อเราเจอสัญญาณไฟแดงแล้วต้องหยุดจอด ดังนั้น เมื่อเราเห็นสัญญาณไฟแดงและด้วยเส้นแบ่งเลนส์ที่มีลักษณะลู่เข้าเมื่อถึงเส้นหยุดจอด จะทำให้ผุ้ขับรถขับรถด้วยความเร็วที่ช้าลงและสามารถหยุดรถได้ก่อนที่จะถึงเส้นหยุดจอดจึงสามารถทำให้ผู้ที่ข้ามถนนไปบริเวณนั้นมีความปลอดภัยมากขึ้นด้วย
image น่าสนใจมากสำหรับแนวคิดนี้นะครับ เพราะตอนที่เขียนบทความนี้ ก็นึกสภาพตัวเองเดินเข้าสู่กำแพงแบบลู่เข้า รู้สึกได้ถึงความอึดอัดอยู่เหมือนกัน และก็นึกไปถึงเส้นแบ่งเลนส์แบบลู่เข้าด้วยแล้ว น่าจะมีผลในทางปฏิบัติได้จริงเลยทีเดียว แต่ท้ังนี้ทั้งนั้นแล้วละก็ ความมีน้ำใจ ความมีวินัยรักษากฏจราจรในการขับรถ จะช่วยให้อุบัติเหตุเกิดลดน้อยลงได้มากที่สุดเลยครับ
อ้างอิง : designboom

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น