หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2553

Solar Window : มาเติมพลังงานให้หน้าต่างด้วยแสงให้เต็มกัน!!

SEOUL INTERNATIONAL DESIGN COMPETITION 2010 ผู้ประกวด yujin Cho, LEE YU JIN และ KIM JUN SE ซึ่งได้ราววัลที่สองได้ ได้นำเสนอผลงานที่มีชื่อว่า “Smart Window”

image Smart Window คือ หน้าต่างที่สามารถแปลงพลังงานแสงอาทิตย์ให้เปลี่ยนและเก็บอยู่ในรูปของพลังงานไฟฟ้า โดยที่ยังคงประโยชน์ในการรับแสงของหน้าต่างเอาไว้ ตัวหน้าต่างจะมีแบตเตอรี่สำหรับเก็บไฟแบบ 12V ในตัว และสามารถแปลงกลับมาเป็นไฟแบบ 220V เพื่อมาใช้กับรางปลั๊กไฟที่ซ่อนอยู่ใต้หน้าต่างได้

image ในการออกแบบนั้น ได้คำนึงถึงว่าทุกบ้านย่อมมีหน้าต่างในการรับแสงและลมอยู่ การมี Smart Window เข้าไปแทนที่นั่น ย่อมให้ประโยชน์มากขึ้นนอกเหนือจากที่กล่าวมา โดยที่การออกแบบนั้น ได้ซ่อนปลั๊กไฟไว้ด้านล่างของหน้าต่างข้างใน เพื่อก่อให้เกิดความสวยงามอีกทั้งยังป้องกันละอองฝนหรือหิมะที่อาจถูกพัดเข้ามาจนก่อให้เกิดการลัดวงจรได้

image

นับเป็นอีกหนึ่งผลงานออกแบบที่มีแนวคิดที่ช่วยลดโลกร้อนและยังประหยัดพลังงานได้อย่างดีทีเดียว แต่จากความรู้ที่เคยศึกษามา แผง Solar Cell จะให้ประสิทธิภาพในการแปลงพลังงานแสงเป็นพลังงานไฟฟ้าได้มากขึ้น จะต้องนำทุกช่วงความยาวคลื่นของแสงมาใช้ในการแปลงเป็นพลังงานไฟฟ้า ซึ่งจะทำให้ Solar Cell มีลักษณะทึบแสง ดังนั้นการจะทำให้ Smart Window ยังคงส่งผ่านแสงได้ดีอยู่โดยที่คงประสิทธิภาพในการแปลงพลังงานแสงเป็นพลังงานไฟฟ้าเพื่อให้เพียงพอต่อการใช้ไฟนั้น จึงเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากพอสมควร

อ้างอิง : designboom

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น