หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2553

Eolic foldable wind-powered generator : กังหังลมผลิตไฟฟ้าแบบพับได้

เราคงเจอกันมาไม่น้อย สำหรับอุปกรณ์ประเภทเก็บพลังงานไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งก็มีขนาดเล็กใหญ่และแยกย่อยลงไปตามชนิดของ solar cell ประเภทต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นชนิด amorphous solar cell, single crystraline solar cell หรือ poly crystaline solar cell โดยที่แต่ละประเภทนั้น ก็จะเหมาะสมต่อสภาพแดดของแต่ละพื้นที่แตกต่างกัน

image

อุปกรณ์สำหรับชาร์จไฟด้วยพลังงานแสงอาทิตย์นับเป็นอุปกรณ์ที่ดีและเหมาะเสมอเมื่ออยู่ในสถานที่ที่ไม่มีไฟฟ้าใช้และอยู่ภายใต้แสงแดดในที่โล่งโปร่ง แล้วถ้าเกิดเราอยู่ในป่าทึบที่มีแสงแดดเพียงน้อยนิดล่ะ? ดูเหมือนว่าภายใต้สถานการณ์นี้ ทาง Eolic จึงเกิดแนวคิดใหม่ในการชาร์จพลังงานด้วย “กังหังลมผลิตไฟฟ้าแบบพับได้”

image image image

แนวคิดนี้เป็นเพียงแนวคิดที่จะผลิตกังหังลมผลิตไฟฟ้าแบบพกพาได้ซึ่งสามารถตอบสนองความต้องพลังงานไฟฟ้าเมื่ออยู่ข้างนอกหรือสถานที่ีอยู่ในระหว่างเกิดภัยพิบัติ ไม่สามารถต่อไฟฟ้ามาใช้ได้ วัสดุที่ถูกนำมาใช้ จะเป็นวัสดุน้ำหนักเบาอย่าง อลูมิเนียมและเส้นใยคาร์บอน (carbon fiber) ชุดติดตั้งกังหังลมแบบพกหาได้นั้น สามารถติดตั้งได้ภายในไม่กี่ขั้นตอน โดยที่ใช้คนผู้ชายสองสามคน ก็สามารถติดตั้งได้ ซึ่งภายหลังการติดตั้ง จะมีความสูงประมาณ 18 ฟุต (6 เมตร)

image image

งานออกแบบชิ้นนี้ เป็นเพียงแนวคิดในการผลิตเท่านั้น จึงยังไม่มีการจำหน่ายหรือราคาบอกเอาไว้ แต่ถ้างานออกแบบชิ้นนี้ถูกผลิตขึ้นมาได้เมื่อไหร นับว่าเป็นอุปกรณ์ที่แต่ละบ้านควรมีติดเอาไว้ยามฉุกเฉินเลยทีเดียวครับ

อ้างอิง : inhabitat

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น