หน้าเว็บ

วันพุธที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2553

Redesign bill for all : ออกแบบใบแจ้งหนี้ใหม่อ่านง่าย เข้าใจง่าย ไม่งง!

หนีไม่พ้นงานออกแบบจาก SEOUL INTERNATIONAL DESIGN COMPETITION 2010 ประเภท design for all อีกเช่นเคย jaeho bae และ jung eunsol จากประเทศเกาหลีได้ทำการออกแบบ .ใบแจ้งหนี้ค่าสาธารณูปโภคใหม่ อ่านง่าย เข้าใจง่าย พกง่าย

imageจากปกติ ใบแจ้งหนี้ค่าน้ำ ค่าไฟต่างๆของบ้านเรา บางครั้งเราเองดู ก็ยังงงๆ ว่าเดือนนี้เราใช้ไปเท่าไหร่ จำนวนเงินสุทธิที่ต้องจ่ายกี่บาท และเราสามารถนำไปจ่ายที่ไหนได้บ้าง แล้วเราต้องนำหมายเลขหรือพกส่วนไหนของใบแจ้งหนี้ไปใช้สำหรับการจ่าย ในช่องทางต่างๆ

image ดูเหมือนชาวเกาหลีเองก็มีปัญหาเช่นเดียวกัน แต่ของทางเค้าเท่าที่ดู เหมือนจะดีกว่าตรงที่ ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าแก๊ส จะถูกออกมาจากที่เดียวกัน จึงสามารถนำมาออกแบบใหม่ได้เหมาะแก่การใช้งานมากขึ้น ข้อมูลของใบแจ้งหนี้แบ่ง ค่าน้ำ ค่าไฟและค่าแก๊ส ออกเป็นสามส่วนอย่างชัดเจนด้วยสีและสัญลักษณ์แทนที่จะเป็นตัวหนังสือเล็กๆอ่านยากๆ ในแต่ละส่วนจะบอกรายละเอียดการใช้ในเดือนนั้นและกราฟข้อมูลการใช้งานมากน้อยระหว่างเดือน และยังมีบางหน้าที่ถูกออกแบบแสดงสััญลักษณ์ที่เอาไปชำระ เช่น รูปตู้เอทีเอ็มสำหรับจ่ายผ่านตู้เอทีเอ็ม รูปคอมพิวเตอร์สำหรับจ่ายผ่านอินเตอร์เน็ท ทางเช็คเงินสดหรือทางเค้าเตอร์เซอร์วิสต่างๆ ซึ่งจะมีข้อมูลสำหรับการชำระด้วยช่องทางๆนั้นๆครบถ้วน

image เมื่อเราอ่านทุกอย่างได้ครบถ้วนและเข้าใจแล้วก็ถึงเวลาที่เราต้องนำใบแจ้งหนี้ไปจ่าย ในส่วนของขนาดใบแจ้งหนี้ ก็ยังถูกออกแบบให้มีขนาดง่ายต่อการพก สามารถพับแล้วสอดเข้าไปในกระเป๋าสตางค์ได้อย่างไม่เทอะทะอีกด้วย

ดูโดยรวมของงานออกแบบชิ้นนี้แล้ว ถ้าในบ้านเรา มีการออกแบบใบแจ้งหนี้ ไม่ว่าจะค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ หรือค่าอะไรต่างๆ โดยคำนึงถึงผู้อ่านในด้าน ง่ายต่อการอ่าน ง่ายต่อการเข้าใจและง่ายต่อการนำไปชำระ คงจะสะดวกดีไม่น้อยเหมือนกันนะครับ เพราะโดยส่วนตัวของผมเอง เจอใบแจ้งหนี้ค่าบัตรเครดิตทีไร อ่านแล้วงงทุกครั้งเลยครับ :P

อ้างอิง : designboom

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น