หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2553

Hot-Liner : เตาไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบดัดได้

SEOUL INTERNATIONAL DESIGN COMPETITION 2010  ผู้ประกวดงานออกแบบ Yonggu Do, Sukhoon HONG และ Eunha SEO ซุึ่งได้ที่หนึ่งในงานออกแบบ design for all ได้ออกแบบผลงานที่มีชื่อว่า “Hot-Liner”

image“Hot-Liner Flexible Solar Energy Cooker” คือเตาไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่สามารถชาร์จไฟได้ด้วยการรับแสงอาทิตย์แล้วเก็บสะสมไว้เปลี่ยนเป็นพลังงานความร้อน จากการที่มีแบตเตอรี่และแผงโซล่าร์เซลล์แบบยืดหยุ่น Hot-Liner จึงสามาถดัดให้เปลี่ยนรูปแบบให้เหมาะสมกับขนาดและรูปร่างของภาชนะที่จะนำมาใช้เพื่อปรุงอาหารได้อย่างดี และเมื่อนำ hot-liner สองอันขึ้ันไปมาต่อกัน ก็จะสามารถให้ความร้อนได้มากขึ้นอีกทั้งยังใช้ขนาดภาชนะได้ใหญ่ขึ้นตามไปด้วย

image

ที่มาของการออกแบบนี้ ผู้ออกแบบได้แนวคิดที่มาว่า “เตาพลังงานแสงอาทิตย์ จะเป็นอุปกรณ์ซึ่งคนบางกลุ่มควรมีไว้ในในช่วงเร็ววันนี้ เพราะในขณะที่โลกเราเริ่มมีสภาวะแห้งแล้งและน้ำท่วมทวีมากขึ้น ประเทศส่วนใหญ่ในแถบแอฟริกายังคงที่จะใช้ไม้ฟืนเป็นเชื้อเพลิงในการทำอาหาร”

“เพื่อให้ได้ไม้ฟืนมาทำอาหาร ชาวแอฟริกาต้องตัดต้นไม้จำนวนมาก ซึ่งทำให้เสียระบบนิเวศน์ทางธรรมชาติอีกทั้งยังเพิ่มสภาวะแห้งแล้งให้มากขึ้นบนโลก และเมื่อไม้ฟืนถูกเผา ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จะถูกปล่อยขึ้นสู่บรรยากาศอันเป็นสาเหตุของการเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงต่างๆ ภายใต้สถานการณ์อันน่าเป็นห่วงนี้ “Hot-Liner” จึงเป็นอุปกรณ์อย่างดี ที่จะเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์ให้เก็บสะสมเป็นพลังงานไฟฟ้า และยังสามารถเปลี่ยนกลับมาเป็นพลังงานความร้อนเพื่อใช้ในการทำอาหารได้โดยไม่ก่อให้เกิดมลพิษตามมา มันจะเป็นการช่วยผู้คน 3 พันล้านคนที่ยังคงใช้วิธีที่ไม่ถูกต้องแบบเดิมในการทำอาหาร ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น”

อ้างอิง : designboom

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น