หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2553

TOE MOUSE : ควบคุมเม้าส์ด้วยนิ้วเท้า

อีกหนึ่งผลงาน จากงานประกวด SEOUL INTERNATIONAL DESIGN COMPETITION ประเภท design for all ที่มี Liu Yi, Jiang yuning และ Luo jing จากประเทศจีนเป็นผู้เข้าแข่งขันและได้รางวัลที่ 4 มาจากผลงานที่มีชื่อว่า “TOE MOUSE”

image TOE MOUSE (เม้าส์ นิ้วเท้า :p) เป็นเม้าท์สำหรับควบคุมคอมพิวเตอร์ด้วยนิ้วเท้า ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่พิการทางแขน ไม่สามารถควบคุมคอมพิวเตอร์ได้อย่างถนัดนัก ด้วยการออกแบบให้ตัวเม้าส์ส่งสัญญานแบบไร้สาย จึงสะดวกต่อการต่อและควบคุมโดยไม่มีสายให้เกะกะ อีกทั้งตัวแป้นกดของเม้าส์ที่มีลักษณะนุ่มและยืดหยุ่น จึงสามารถใช้งานได้ง่ายและสบาย

 

image

นอกเหนือจากผู้พิการทางแขนจะสามารถใช้ได้ดีแล้ว ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ที่มีร่างกายปกติก็สามารถใช้ได้ดีเช่นกัน โดยผุ้ออกแบบได้แสดงให้เห็นว่า ในการใช้คอมพิวเตอร์ปัจจบันของเรานั้น การจะเลือกส่วนที่ต้องการจะพิมพ์ ยังต้องมีการกดลาก pointer ไปยังตำแหน่งที่ต้องการจะพิมพ์ แต่การใช้ TOE MOUSE นั้น เราสามารถใช้นิ้วเท้าเลือกไปยังตำแหน่งที่ต้องการจะพิมพ์โดยที่มือเราไม่ต้องเสียเวลาสลับมือไปมาระหว่างเม้าส์กับแป้นพิมพ์เลย

โดยส่วนตัว ชอบตรงที่เป็นการออกแบบแบบ universal design ผู้ใช้ทั้งมีร่างกายปกติหรือพิการแขนก็สามารถใช้ประโยชน์จากเม้าส์ชนิดนี้ได้ไม่ต่างกัน เป็นอีกหนึ่งผลงานที่สมควรได้รับรางวัลเลยครับ

อ้างอิง : designboom

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น