หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2553

Yes! swatter : ไม้ตีแมลงวันประหยัดกระดาษ เอ๊ะ ยังไง?

ผลงานออกแบบจาก ke zhao, ZHAO Ke และ JIANG Gonglue จากประเทศจีน ในงานประกวด SEOUL INTERNATIONAL DESIGN COMPETITION 2010 ซึ่งได้รางวัลที่ 4 มีผลงานที่ชื่อว่า “Yes! swatter”
image
Yes! swatter เป็นไม้ตีแมลงวันธรรมดาที่ไม่ธรรมดา ไม่ธรรมดายังไงครับ มันเป็นไม้ตีแมลงวันที่คิดไปถึงการประหยัดกระดาษอันเนื่องมาจากต้องใช้กระดาษทิชชู่อีกหนึ่งแผ่นเก็บซากแมลงวันที่ตายนี่เอง

image
ด้วยการคิดถึงการที่ใช้ไม้ตีแมลงวันเสร็จ เราจะต้องใช้กระดาษทิชชู่มาหยิบจับซากแมลงอีกที ทำให้สิ้นเปลืองกระดาษเพียงหนึ่งแผ่นเพื่อจับซากแมลงวันตัวเล็กนิดเดียว ดังนั้นผู้ออกแบบจึงได้ออกแบบให้ไม้นั้น มีรอยแยกตรงปลายที่ตีแมลงสำหรับเก็บซากแมลงที่ตายแล้ว ด้วยการกดปลายไม้ให้แนบไปกับพื้นให้แรงขึ้นอีกนิด รอยแยกนั้นจะกว้างออกเพียงพอจนหนีบซากแมลงได้ หลังจากนั้นเมื่อยกไม้ขึ้น ซากแมลงจะถูกหนีบและสามารถนำซากแมลงไปทิ้งยังขยะได้โดยที่ไม่ต้องใช้กระดาษทิชชู่อีกแผ่นเลย
image เป็นผลงานออกแบบง่ายๆสำหรับชีวิตประจำวัน ที่สามารถประหยัดกระดาษทิชชู่ไปได้ไม่น้อยทีเดียว ถ้ามีการใช้ไม้่ตีแมลงลักษณะนี้ในทุกๆบ้านของพวกเรา จะช่วยลดการนำเยื้อไม้มาทำกระดาษ ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนอันเนื่องมาจากกระบวนการผลิตกระดาษ ลดอะไรได้อีกหลายต่อเลยทีเดียว ไม่น่าเชื่อเลยนะครับ เพียงแค่ออกแบบให้ไม้ตีแมลงสามารถจับซากแมลงไปทิ้งได้ด้วยแบบนี้ :)
อ้างอิง : designboom

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น